คุณอยู่ที่นี่

เมื่อเพจโดนแฮก เพจถูกแฮก จะกู้เพจคืนได้อย่างไร

รูปภาพของ amnuay
เขียนโดย amnuay เมื่อ 25 มิถุนายน, 2019 - 12:45

เพจถูกแฮก เพจโดนแฮก ถูกแตะออกจากเพจ ถูกยึดเพจ เพจหาย ปัญหาโดนแฮกเพจเกิดจากที่บัญชีเฟสบุ๊คของเราถูกแฮก หรือถูกเข้าใช้งานบัญชีเฟสบุ๊คจากบุคคลอื่นที่เราไม่อนุญาติพอเข้าไปแล้วก็ทำการยึดเพจ แฮกเพจที่เราเคยเป็นผู้ดูแลจากนั้นก็แตะเราออกจากเพจ ปัญหานี้เรียกสั้นๆว่า เพจโดนแฮกหรือเพจถูกแฮกโดนยึดเพจ ก่อนอื่นเราจะมาดูกันก่อนว่าเขาแฮกเพจเราได้อย่างไรซึ่งมันจะมีหลายวิธีเช่น

 

วิธีที่คนร้ายใช้แฮกเพจ

1. หลอกเพื่อลงโฆษณา วิธีนี้คนแฮกจะหลอกเรื่องผลตอบแทนโฆษณาที่สูงทำให้เรานั้นเกิดความอยากได้ พอเราตกลง พวกที่แฮกจะให้เรากดยอมรับสิทย์ในเพจ จากนั้น พวกแฮกเพจก็จะยึดเพจเราไปเลย

2. ถูกหลอกให้กรอกข้อมูล วิธีนี้คือพวกแฮกเพจมันจะโพสประมาณว่าเพจกำลังจะถูกปิดหรือเพจทำผิดต้องการตรวจสอบ ให้เรากรอกข้อมูล login ลงไป พอเรากรอกลงไป พวกแฮกเพจก็เข้ามายึดเพจของเราไปหน้าเฉยเลย

3. แอดมินในเพจแตะกันเอง ปัญหานี้ปัจจุบันผมก็ยังเจออยู่นะ อาจจะเป็นเพราะว่า ในเพจมีรายได้แอดมินในเพจด้วยกันอาจจะแตะเพื่อนออกเพื่อเอารายได้คนเดียวหรือนำเพจไปขาย

4. ปัญหาอื่นๆ จากประสบการที่ผมเคยกู้เพจมา 4 ปี ปัญหาที่เจอส่วนใหญ่จะมาจากถูกหลอก ถูกแฮก และก็แอดมินด้วยกันแตะกันเอง ปัญหาอื่นๆก็มีนะเช่น ระบบผิดพลาดงี้ แต่พบน้อยมากๆ ส่วนเพจถูกแฮกผมเจอบ่อยนะ มีทุกวัน

พอเรารู้สาเหตุที่เพจของเราถูกแฮกแล้ว มาดูว่าหลังจากที่เพจของเราถูกแฮกหรือโดนแฮกเพจของเราจะไปอยู่ที่ไหน คำตอบคือ หลังจากที่เพจของเราถูกแฮก คนที่แฮกก็จะเอาไปใช้งานเองสักระยะ หลังจากนั้นเพจเหล่านั้นก็จะถูกเปลี่ยนชื่อนำมาขายในตลาดต่อไป ซึ่งมันมีราคาค่อยข้างดีกันเลยนะ ตัวอย่างเช่น เพจ 100,000 Like ถ้าหนึ่งโพสมีคนกดถูกใจหรือมีการเข้าถึงเยอะ ราคาอาจจะถึง 30,000 บาท/เพจกันเลย

รู้วิธีที่คนร้ายแฮกแล้ว รู้ว่าหลังจากเพจถูกแฮกจะเป็นอย่างไรแล้ว ต่อไป เรามีดูวิธีแก้เพจโดนแฮกกันเลย ซึ่งจากประสบการณ์ 4 ปีที่ผมรับแก้เพจถูกแฮก รับกู้เพจที่โดนแฮก ถ้าเพจถูกแฮก ถูกยึดเพจภายใน 16 วันเราสามารถกู้คืนได้ครับ ถ้าถึง 17 วันนับจากวันที่ถูกแฮก เราไม่ยื่นเรื่องไป เพจนั้นก็จะเป็นของคนที่แฮกไปเลย

 

วิธีแก้เมื่อเพจถูกแฮก

1. สอบถามแอดมินในเพจคนอื่นๆก่อนนะครับว่าถูกแตะออกจากเพจพร้อมกันหรือไม่

2. ตรวจดู email ว่ามีจดหมายจาก facebook แจ้งเตือนมาหรือไม่ อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ ถ้าไม่มีอาจจะถูกลบเพจไปเลยก็เป็นไปได้ เหตุผลไม่เสมอไป

3. หลังจากเช็คแล้ว มั่นใจว่าเพจถูกแฮก อันดับแรกคือ รวบรวมข้อมูลทุกอย่างไปแจ้งความทำบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน หลักฐานที่ต้องใช้คือ ชื่อเพจ URL ของเพจ เหตุเกิดเมื่อวันที่เท่าไร เวลาไหน เราสูญเสียเพจได้อย่างไรก็อธิบายกับตำรวจไปเลย (อาจจะแจ้งความหรือไม่แจ้งก็ได้ ถ้าไม่มีความจำเป็นอะไร แต่ถ้าเสียหายเยอะก็ควรแจ้งความเอาไว้เป็นหลักฐานนะคับ)

4. เข้ารายงานปัญหาเพจถูกแฮกให้เฟสบุ๊คทราบปัญหาของเรา โดยเข้าที

https://www.facebook.com/help/contact/1242503690258650

จากนั้นจะมีหน้ารายงานประมาณนี้

หลังจากนั้นให้เราเลือกเพจที่เราสูญเสีย ดังรูปข้างล่างนี้

ขั้นตอนนี้ให้เลือกหน้าที่เราถูกแตะออกจากเพจ หลังจากนี้ 1 วันจะมีจดหมายเข้าที่ email ของเราว่า ทางเฟสบุ๊คจะคืนเพจให้เราหรือไม่อย่างไร แต่ถ้าเราถูกแตะออกจริงๆ มันก็คืนเพจให้เราแน่นอนครับ แต่บางกรณีก็ไม่คืนให้เรานะ แล้วแต่กรณีไม่เสมอไป

***/ หมายเหตุ ลิ้งที่ผมให้ไปนั้น ไม่สามารถเข้าถึงได้ในประเทศไทยนะครับ มีบางประเทศเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้ซึ่งเราต้องเปลี่ยน ip ไปเป็นต่างประเทศครับ  และหากมีปัญหาไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ลายไอดี @b3500 ครับ

หรือจะติดต่อมาทางลายก็ได้นะครับ เรารับแก้เพจโดนแฮก ถูกแฮก ถูกแตะออกจากเพจ

เพิ่มเพื่อน

หมวดหมู่: