วิธีทำระบบ Login ด้วย Facebook บน Drupal มาเข้าระบบด้วยเฟซบุ๊กกันเถอะ

-A A +A
วิธีทำระบบ Login ด้วย Facebook บน Drupal มาเข้าระบบด้วยเฟซบุ๊กกันเถอะ

วิธีทำระบบ Login ด้วย Facebook บน Drupal มาเข้าระบบด้วยเฟซบุ๊กกันเถอะ

สำหรับเว็บไซต์ นอกจากจะต้องมีเนื้อหาที่ดีแล้ว ระบบสมาชิกก็ถือได้ว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ยิ่งในปัจจุบันบรรดาสื่อโซเชียลต่างๆ พากันอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น ดังนั้นผู้ดูแลเว็บไซต์จึงต้องพยายามพัฒนาระบบให้ท่านต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ

วันนี้ผมจะมาด้วยเรื่อง “การเข้าระบบด้วย Facebook บนระบบ CMS Drupal” ซึ่งเป็นระบบจัดการเนื้อหาบนเว็บไซต์อีกระบบหนึ่งที่มีคนทำเว็บเลือกใช้พอสมควรเลยทีเดียว

ก่อนที่ผมจะพาไปทำระบบ Login Facebook บน Drupal ทุกท่านจะต้องมี App Facebook เป็นของตัวเองซะก่อน สามารถอ่านวิธีทำได้ตามลิงก์นี้ครับ

http://facebook.maahalai.com/developer/2452/

หลังจากที่เราได้ตัว App มาแล้ว ให้เราไปเลือกให้เป็นการเข้าระบบด้วย Facebook จากนั้นไปโหลด Module Facebook OAuth (FBOAuth) ตามลิงก์นี้

https://www.drupal.org/project/fboauth

จากนั้นติดตั้งและเปิดใช้งานให้เรียบร้อยครับ (สำหรับใครที่ใช้ Drupal6 หรือ 8 ให้ท่านพิมค้นหาบน Google ว่า Login Facebook Drupal จากนั้นเลือก Module ที่เหมาะสมกับรุ่นของท่านได้เลยครับ เพราะขั้นตอนการเชื่อมต่อ App เข้ากับ Module ทำคล้ายๆ กัน)

ขั้นตอนถัดมา ให้เราไปที่ส่วนของผู้ดูแลระบบ ไปที่ตั้งค่า มองหาแถบสมาชิก จากนั้นเข้าไปที่ Facebook OAuth settings หรือจะเข้าไปที่ Module แล้วไปที่การตั้งค่าของ Facebook OAuth ก็ได้เช่นกัน

เมื่อเราเข้าไปแล้ว ก็จะเห็นช่องให้เรากรอกข้อมูลอยู่ 2 ช่อง โดยช่องแรกคือ App ID ก็ให้เราไปที่ App ที่เราสร้างเอาไว้ จากนั้นนำเลข App ID ของเรามาวางลงไป

ช่องที่ 2 คือ App Secret ก็ให้เรานำมาจาก App ที่เราสร้างเอาไว้นั่นแหละครับ วางลงไปเลย หรือถ้าใครหาไม่เจอ ให้อ่านตามลิงก์นี้ครับ

https://medium.com/equinox-blog/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A-app-id-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0-app-secret-%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81-facebook-a00d4cb2ef15

เมื่อทำตามขั้นตอนเสร็จแล้ว ให้กดบันทึกข้อมูลไปครับ

ต่อมาก็คือให้เราไปที่ App ที่เราสร้างเอาไว้อีกครัง ให้เราไปที่ ‘การเข้าระบบด้วย Facebook’ แล้วไปที่ตั้งค่าครับ (หากของใครยังไม่มีขั้นตอนนี้ ให้ไปดูการทำจากลิงก์ที่แล้วครับ)

พอเราเข้ามาถึงหน้านี้ ให้เรามองไปที่ช่องแรก เขาจะบอกว่า ‘URI เปลี่ยนเส้นทาง OAuth ที่ถูกต้อง’ ให้เราวาง URL นี้ลงไปครับ

https://www.Domain.com/fboauth/connect

โดยส่วนของชื่อโดเมนและนามสกุลของโดเมน ให้เราเปลี่ยนเป็นชื่อที่เราใช้ได้เลย

จากนั้นให้กดบันทึกไปครับ

ขั้นตอนต่อมา ให้เราไปที่ส่วนผู้ดูแลระบบ > โครงสร้าง > บล็อก จากนั้นมองหาบล็อคที่ชื่อว่า ‘Facebook Login’ ให้เราเข้าไปตั้งค่าบล็อกที่ว่าได้เลยครับ เช่นจะกำหนดให้บล็อกอยู่หน้าไหน อยู่ตำแหน่งอะไร ทำได้เลย

พอทำเสร็จ กดบันทึก จากนั้นให้เราเลือกใช้เบราเซอร์ ที่เราไม่ได้เข้าระบบเว็บของเราเอาไว้ ให้เราเข้าไปที่เว็บของเรา จากนั้นมองหาบล็อคที่เราวางเอาไว้ แล้วทดลองเข้าสู่ระบบด้วย Facebook กันได้เลยครับ

ถ้าใครเข้าได้สำเร็จ ผมก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ เพราะนั่นแสดงว่าคุณทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากต้องการทำอย่างอื่นเพิ่มเติม ก็แค่ตั้งค่าเพิ่มเติมเอา ไม่ยากหรอก

แต่ทว่าใครที่กดเข้าสู่ระบบไปแล้ว เจอข้อความประมาณว่า ‘เกิดปัญหา URI เปลี่ยนเส้นทาง OAuth ไม่ถูกต้อง’ นั่นแสดงว่า Module ที่คุณใช้ มีเส้นทาง URL ที่ต่างจากนี้ ดังนั้นคุณคงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วละครับ ว่าช่อง ‘URI เปลี่ยนเส้นทาง OAuth ที่ถูกต้อง’ ควรใช้ URL อะไร ในส่วนนี้คงจะหาข้อมูลจาก www.Drupal.org ได้ไม่ยากครับ

ก็หวังว่าบทความนี้ คงจะทำประโยชน์ให้กับคนที่สนใจได้ไม่มากก็น้อยนะครับ หากท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม ก็คอมเม้นต์ไว้ได้เลยครับ จะได้เป็นประโยชน์ให้กับท่านอื่นๆ ด้วย

หากมีอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับ CMS Drupal เดี๋ยวจะนำมาฝากอีกนะครับ

 

ความคิดเห็น

รูปภาพของ สันติพงษ์ สร้อยฟ้า

สุดยอดมากครับ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.