คุณอยู่ที่นี่

รวมเว็บที่มีความรู้เกี่ยวกับ CMS drupal ในประเทศไทย

หากพูดถึงสายนักออกแบบเว็บไซต์ ไม่ว่าเขียนเองตั้งแต่ต้น หรือว่าใช้ CMS ในการทำเว็บ คงจะรู้จัก "Drupal" ไม่มากก็น้อย เพราะตัว Drupal ถือเป็น CMS ลำดับต้นๆ ที่นักออกแบบที่ชอบการปรับแต่งนิยมใช้กัน เนื่องจากมีโครงสร้างที่กว้าง จึงถูกใจสายออกแบบ จนเกิดวลีที่ว่า "อยากได้ต้องทำเอง" เนื่องเพราะมีคนใช้น้อยเพราะความยากในการใช้งาน ทำให้เวลาต้องการลูกเล่นบางอย่างให้กับเว็บไซต์ เมื่อค้นหา Module แล้วไม่เจอ เลยต้องสร้าง Module ด้วยตัวเองนั่นแล

จากการค้นหาข้อมูล ทำให้ผมพบว่า หากเปรียบเทียบกับ CMS ตัวอื่นๆ คนใช้ Drupal มีน้อยจริงๆ (หรือชอบซ่อนตัวกันหว่า) ดังนั้นวันนี้ ผมจึงได้รวบรวมเอาเว็บไซต์ที่มีความรู้เกี่ยวกับ Drupal ที่เป็นภาษาไทยมาฝากกันครับ

1. poakpong.com/

เชื่อว่าหลายท่านที่ใช้ Drupal มาระยะหนึ่งคงคุ้นเคยกันดี เพราะเพียงแค่พิมพ์ว่า "คู่มือ Drupal" บน Google เว็บนี้ก็จะปรากฏขึ้นในทันที ซึ่งคู่มือบนเว็บเรียกได้ว่าตอบโจทย์มือใหม่เป็นอย่างดี มีตั้งแต่เริ่มแรกเช่นการสอนเนื้อหา การจัดการเมนู การสร้างประเภทเนื้อหา และอื่นๆฯ หากอ่านจบทุกขั้นตอน รับรองการทำเว็บด้วย Drupal จะกลายเป็นเรื่องไม่ยากในทันทีเลยทีเดียวครับ

หากสนใจอ่านข้อมูล แวะไปตามลิงก์นี้ได้เลยครับกระผม!

https://poakpong.com/tag/drupal-%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%...

2. thaiopensource.org/

เว็บนี้ ก็เป็นอีกเว็บหนึ่งที่มีความรู้เกี่ยวกับการใช้ Drupal เอาไว้มากมาย นอกจากความรู้พื้นฐานที่ควรรู้แล้ว ยังมีการแนะนำส่วนเสริม (Module) ที่น่าสนใจเอาไว้พอสมควร ดังนั้นใครที่มีเว็บแล้วกำลังนึกอยากจะต่อยอด ก็ลองแว่บไปส่องเว็บนี้ได้ครับ

นอกเหนือจากความรู้เกี่ยวกับ Drupal เว็บนี้ก็ยังมีความรู้เกี่ยวกับ CMS และระบบ open sourceอื่นๆ ให้ศึกษาเพิ่มเติมอีกด้วย สนใจอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Drupal ก็แวะไปตามลิงก์ได้เลยคร้าบ

http://thaiopensource.org/tag/drupal/

3. thaitux.info/

เว็บนี้เป็นเว็บที่แบ่งหมวดหมู่ข้อมูลออกมาได้ดีมาก อย่าง Drupal ก็แบ่งเป็นห้องแยกในแต่ละเวอร์ชัน ซึ่งก็มี Module รวมถึงทีมแจกให้ใช้พอสมควร ดังนั้นก็ลองแวะเข้าไปเยี่ยมชมกันได้ครับ

https://www.thaitux.info/book/export/html/91

4. keangun.com/

อันนี้ เป็นเว็บผมเองครับ (ไม่ได้โปรโหมทเล้ย) ซึ่งบทความแนะนำต่างๆ จะเกี่ยวกับการใช้ Module หรือการปรับแต่งอะไรเล็กๆ น้อยๆ (ตามความรู้) ซะมากกว่า ดังนั้นจึงอาจจะดูอธิบายรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง แต่ก็อยากจะแบ่งปันความรู้กับเขาบ้าง เลยขอมาใส่วาบเอาไว้ตรงนี้ด้วยครับ

https://www.keangun.com/tags/drupal

5. กลุ่ม Facebook ที่ผมสร้างขึ้น เพื่อหาเพื่อนร่วมอุดมการคนรัก CMS Drupal เหมือนๆ กันครับ

โดยกลุ่มนี้ จะเป็นการพูดคุย สอบถาม ปรึกษาในเรื่อง Drupal ครับ เพราะผมลองค้นหาดูบน Facebook แล้ว แต่กลับไม่พบกลุ่ม Drupal ที่เป็นคนไทยเลย ผมเลยสร้างขึ้นครับ เผื่อจะพบเพื่อนคอเดียวกันบ้าง

https://www.facebook.com/groups/379356162910245/

หมายเหตุ ลิงก์ที่ผมใส่ไป จะไม่ใช่หน้าแรกของเว็บนะครับ แต่จะวาบไปที่หน้าเว็บที่เป็นความรู้ส่วนของ Drupal เลย แต่ละท่านจะได้ไม่ต้องเสียเวลาค้นหากันครับ

หมายเหตุ 2 บางท่านอาจจะแปลกใจว่าทำไมไม่พบหลายๆ เว็บที่คุ้นเคย นั่นเพราะว่าบางเว็บผมก็ไม่รู้จัก ส่วนบางเว็บก็เป็นเพียงข่าว หรือการเปรียบเทียบ CMS ดังนั้น ผมจึงเน้นไปที่เว็บที่เป็นความรู้ที่เกี่ยวกับการใช้งานเพียงอย่างเดียวครับ

หมวดหมู่: